เครื่องมือช่วยเหลือ

เปลี่ยนสีเว็บไซต์

สีปกติ

เหลือง-ดำ

ขาว-ดำ

เพิ่มขนาดตัวอักษร

เล็ก

ปกติ

ใหญ่

สำนักรับเรื่องร้องเรียนและคุ้มครองผู้บริโภคในกิจการโทรคมนาคม สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ
สำนักรับเรื่องร้องเรียนและคุ้มครองผู้บริโภคในกิจการโทรคมนาคม สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ
หน้าหลัก > คุ้มครองผู้บริโภค > สื่อให้ความรู้ > สื่อ Infographic > วันหยุดการกลั่นแกล้งบนโลกออนไลน์
สื่อ Infographic
วันหยุดการกลั่นแกล้งบนโลกออนไลน์
สื่ออินโฟกราฟิก
วันหยุดการกลั่นแกล้งบนโลกออนไลน์

21 มิถุนายน 2567

1

สำนักงาน กสทช. ขอร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการสนับสนุน 🚫STOP Cyberbullying หรือ “หยุดการกลั่นแกล้งบนโลกออนไลน์” เพื่อสร้างสังคมที่ดีและปลอดภัยบนโลกออนไลน์อย่างยั่งยืน

ด้วยทุกวันศุกร์ที่ 3 ของเดือนมิถุนายน เป็นวันหยุดการกลั่นแกล้งบนโลกออนไลน์ จึงอยากเชิญชวนให้ผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตทุกท่านร่วมรณรงค์หยุดการกลั่นแกล้งบนโลกออนไลน์ในรูปแบบใดก็ได้ หรือ - เพียงแชร์โพสต์นี้ - ก็ร่วมเป็นส่วนหนึ่ง ให้ผู้อื่นตระหนักถึงการกลั่นแกล้งบนโลกออนไลน์เป็นสิ่งไม่ดีได้แล้ว💪

Cyberbullying คืออะไร ❓ คำนี้ผสมมาจาก 2 คำ คือ “Cyber” ที่แปลว่า ทุกอย่างบนโลกอินเทอร์เน็ต และ “Bully(ing)” แปลว่า การกลั่นแกล้งทั้งทางวาจา สังคม และกายภาพ รวมเป็นการกลั่นแกล้งบนโลกออนไลน์ ซึ่งส่วนใหญ่มักเกิดขึ้นในโรงเรียนและที่ทำงาน โดยส่วนใหญ่เป็นเรื่องรูปลักษณ์ เพศ และความคิดกับทัศนคติ

ตัวอย่าง Cyberbullying ที่ไม่ควรทำ🥲 (คำบรรยายแทนภาพ)
- ส่งข้อความข่มขู่หรือหยาบคายทางอีเมล SMS โพสต์ หรือทางข้อความในสื่อออนไลน์
- สร้างเว็บไซต์หรือเพจต่อต้านหรือล้อเลียนเพื่อนที่ชั้นเรียน
- สร้างแฟนเพจเพื่อเปรียบเทียบว่าใครสวย/หล่อ หรือหน้าตาแย่ที่สุด
- แอบเข้าใช้งานบัญชีสื่อออนไลน์ของผู้อื่น แล้วแกล้งโพสต์ข้อความหรือรูปภาพ ให้อับอายลงในสื่อออนไลน์

#BeBetterYou #betterไม่battle #NoBully #ออนไลน์ให้ดีกว่าเดิม #หยุดการกลั่นแกล้งรังแก #พื้นที่ปลอดภัยเพื่อทุกการสร้างสรรค์ #StopCyberbullyingDay2024

แหล่งอ้างอิงข้อมูล

สำนักรับเรื่องร้องเรียนและคุ้มครองผู้บริโภคในกิจการโทรคมนาคม สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ
เลขที่ 404 อาคารพหลโยธินเซ็นเตอร์ ชั้น 2 ถนนพหลโยธิน แขวงสามเสนใน เขตพญาไท กรุงเทพมหานคร 10400
Call Center 1200 (โทรฟรี จ.-ศ. 08:30-16:30 น.)
1200@nbtc.go.th
02 279 0251
กสทช. / NBTC Thailand