เครื่องมือช่วยเหลือ

เปลี่ยนสีเว็บไซต์

สีปกติ

เหลือง-ดำ

ขาว-ดำ

เพิ่มขนาดตัวอักษร

เล็ก

ปกติ

ใหญ่

สำนักรับเรื่องร้องเรียนและคุ้มครองผู้บริโภคในกิจการโทรคมนาคม สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ
สำนักรับเรื่องร้องเรียนและคุ้มครองผู้บริโภคในกิจการโทรคมนาคม สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ
หน้าหลัก > คุ้มครองผู้บริโภค > สื่อให้ความรู้ > สื่อ Infographic > สิ่งที่ควรทำเมื่อถูกกลั่นแกล้งบนโลกออนไลน์
สื่อ Infographic
สิ่งที่ควรทำเมื่อถูกกลั่นแกล้งบนโลกออนไลน์
สื่ออินโฟกราฟิก
สิ่งที่ควรทำเมื่อถูกกลั่นแกล้งบนโลกออนไลน์

22 มิถุนายน 2567

7

ถูกกลั่นแกล้งบนโลกออนไลน์ ไม่ว่าจะเป็นคุณ หรือใคร ๆ ก็ตาม ล้วนรู้สึกไม่ดีเป็นธรรมดา ซึ่งอาจจะพาลให้ไปพบกับจุดจบที่น่าเศร้าก็เป็นได้… มาร่วมกัน !!! 🚫STOP Cyberbullying หรือ “หยุดการกลั่นแกล้งบนโลกออนไลน์” เพื่อสร้างสังคมที่ดีและปลอดภัยบนโลกออนไลน์อย่างยั่งยืนกันดีกว่า

เมื่อโดนกลั่นแกล้งบนโลกออนไลน์ไปแล้ว🥲 ควรทำอย่างไร❓ วันนี้สำนักงาน กสทช. ขอนำเสนอ “สิ่งที่ควรทำเมื่อถูกกลั่นแกล้งบนโลกออนไลน์” เพราะ ไซเบอร์บูลลี่เป็นภัยใกล้ตัวที่เกิดขึ้นได้กับทุกคน โดยการแก้ไขปัญหานี้ต้องแก้กันระยะยาวเพื่อเปลี่ยนจิตสำนึกคนรุ่นปัจจุบันและปลูกจิตสำนึกคนรุ่นใหม่ แต่วิธีแก้ปัญหาระยะสั้นที่เริ่มทำและเห็นผลได้เลย คือ คนที่โดนกลั่นแกล้งต้องสตรอง เฉยชาต่อการกลั่นแกล้ง ไม่ให้ผู้กระทำรู้สึกว่ากลั่นแกล้งเราได้ 💪

สิ่งที่ควรทำ มีดังนี้ (คำบรรยายแทนภาพ)
1. อย่าตอบโต้ : อย่าตอบโต้หรือพูดอะไรไปในทำนองเดียวกัน เพราะการตอบโต้กลับในรูปแบบเดียวกัน หรือคุกคามอีกฝ่ายเพื่อแก้แค้น มีแต่จะทำให้สถานการณ์เลวร้ายขึ้น
2. เก็บหลักฐาน : หากคุณพบ “ไซเบอร์บูลลี่” ในลักษณะที่คุกคามและไม่สบายใจ แนะนำให้แคปภาพหน้าจอ และบันทึกเอาไว้ในคอมพิวเตอร์หรือมือถือ เพื่อใช้เป็นหลักฐานแจ้งความหรือดำเนินคดี
3. กดรีพอร์ต : กดรีพอร์ต บล็อกบัญชี และรายงานความรุนแรงที่เกิดขึ้นกับโซเชียลมีเดียต้นทาง
4. ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว : หากกดรีพอร์ตหรือบล็อกไปแล้ว แต่ตัวคนบูลลี่ยังไม่หยุดอีก ! แนะนำให้ไปตั้งค่าความเป็นส่วนตัวแบบไม่เปิดสาธารณะ และไม่ควรมีปฏิสัมพันธ์กับคนที่คุณไม่รู้จัก
5. แจ้งตำรวจ : ถ้าคุณถูกคุกคามหรือทำให้คุณรู้สึกไม่ปลอดภัย คุณควรแจ้งตำรวจ และถ้าคุณถูกไซเบอร์บูลลี่ จากคนที่ทำงานหรือคนที่เรียนที่เดียวกัน ควรรายงานกับหัวหน้าหรืออาจารย์

#BeBetterYou #betterไม่battle #NoBully #ออนไลน์ให้ดีกว่าเดิม #หยุดการกลั่นแกล้งรังแก #พื้นที่ปลอดภัยเพื่อทุกการสร้างสรรค์ #StopCyberbullyingDay2024

แหล่งอ้างอิงข้อมูล

สำนักรับเรื่องร้องเรียนและคุ้มครองผู้บริโภคในกิจการโทรคมนาคม สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ
เลขที่ 404 อาคารพหลโยธินเซ็นเตอร์ ชั้น 2 ถนนพหลโยธิน แขวงสามเสนใน เขตพญาไท กรุงเทพมหานคร 10400
Call Center 1200 (โทรฟรี จ.-ศ. 08:30-16:30 น.)
1200@nbtc.go.th
02 279 0251
กสทช. / NBTC Thailand