เครื่องมือช่วยเหลือ

เปลี่ยนสีเว็บไซต์

สีปกติ

เหลือง-ดำ

ขาว-ดำ

เพิ่มขนาดตัวอักษร

เล็ก

ปกติ

ใหญ่

สำนักรับเรื่องร้องเรียนและคุ้มครองผู้บริโภคในกิจการโทรคมนาคม สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ
สำนักรับเรื่องร้องเรียนและคุ้มครองผู้บริโภคในกิจการโทรคมนาคม สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ
หน้าหลัก > ร้องเรียน > เรียนรู้จากเรื่องร้องเรียน > ข้อควรระวังในการใช้อินเทอร์เน็ต
เรียนรู้จากเรื่องร้องเรียน
ข้อควรระวังในการใช้อินเทอร์เน็ต
เรียนรู้จากเรื่องร้องเรียน
ข้อควรระวังในการใช้อินเทอร์เน็ต

26 ธันวาคม 2566

37

ข้อควรระวังการใช้อินเทอร์เน็ต
1. ออนไลน์แต่พอดีไม่มีโทษ   การออนไลน์ใช้ Social Network มากเกินไปอาจทำให้เกิดอันตรายและเสียสมาธิ เช่น เสียเวลางาน ขาดปฏิสัมพันธ์กับคนรอบข้าง หรือก่อให้เกิดอุบัติเหตุได้ง่าย
2. เก็บเรื่องส่วนตัวไว้ไม่ต้องบอกใคร  ไม่เปิดเผยเรื่องส่วนตัวจนเกินไป โดยเฉพาะ ชื่อ ที่อยู่ เบอร์โทรศัพท์ ตำแหน่งที่อยู่ การให้ข้อมูลกับเว็บต่างๆ ก็ควรตรวจสอบว่าเป็นเว็บที่เชื่อถือได้
3. รหัสผ่านควรเป็นความลับ  ไม่บอกรหัสผ่านต่างๆ กับใคร ตั้งรหัสผ่านให้คาดเดาได้ยาก และห้ามใช้รหัสเดียวกันกับทุกที่ทุกเว็บ
4. ไม่นัดพบกับคนแปลกหน้า  ไม่นัดพบกับใครที่ได้พูดคุยกันในโลกออนไลน์ โดยไม่เคยเห็นหน้ามาก่อน
5. โพสต์สิ่งใดให้ทำด้วยความระมัดระวัง  ไม่โพสต์ข้อความหรือรูปภาพที่ไม่เหมาะสม หรือกล่าวหาผู้อื่นโดยไม่รู้ความจริง
6. แชร์ต่ออย่างมีสติ  ไม่กุข่าว เมาท์เรื่องที่ไม่ได้รู้จริง สร้างเรื่องเท็จ เผยแพร่หรือส่งต่อคลิปหลุด ข่าวลือ เรื่องเสียๆหายๆ ที่ทำให้เกิดความเข้าใจผิด ทำให้ผู้อื่นเสียชื่อเสียง
7. ไม่หลังผิดไปกับสิ่งผิดกฎหมาย  ไม่ข้องแวะกับการพนัน ยาเสพติด สิ่งลามก อนาจาร เรื่องที่ผิดศีลธรรม หรือผิดกฎหมายต่างๆ
8. เสพสื่ออย่างมีวิจารณญาณ  อย่าไปหลงเชื่อข้อความหรือรูปภาพใดๆ ในอินเทอร์เน็ตโดยไม่วิเคราะห์เหตุและผลก่อน เพราะบางอย่างในเน็ตอาจไม่ใช่เรื่องจริงเสมอไป ควรใช้วิจารณญาณเป็นอย่างมากในการเสพสื่อ
9. ระวังร้านออนไลน์ไม่สื่อสัตย์  ช้อปปิ้งออนไลน์กับร้านที่เชื่อถือได้ หาข้อมูลร้านก่อนซื้อ อ่านเงื่อนไขของร้านให้เข้าใจก่อนสั่งซื้อ ถ้าโอนเงินให้แล้วเก็บหลักฐานการโอนไว้เป็นอย่างดีจนกว่าจะได้ของเรียบร้อย
10. ระวังการละเมิดลิขสิทธิ์  ภาพและข้อความต่างๆ ในอินเทอร์เน็ตก็ล้วนมีเจ้าของ ถ้านำไปใช้หรือแชร์ต่อก็ควรให้เครดิตเจ้าของไว้ด้วย

แหล่งอ้างอิงข้อมูล

หนังสือคู่มือแนวทางปฏิบัติการรักษาความปลอดภัยบนโลกไซเบอร์ภาคประชาชน (สำนักงาน กสทช.)

สำนักรับเรื่องร้องเรียนและคุ้มครองผู้บริโภคในกิจการโทรคมนาคม สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ
เลขที่ 404 อาคารพหลโยธินเซ็นเตอร์ ชั้น 2 ถนนพหลโยธิน แขวงสามเสนใน เขตพญาไท กรุงเทพมหานคร 10400
Call Center 1200 (โทรฟรี จ.-ศ. 08:30-16:30 น.)
02 279 0251
กสทช. / NBTC Thailand